Lorem ipsum dolor sit amet, elit eget consectetuer adipiscing aenean dolor

Image Alt

CGA

Tổng hợp các loại map dùng cho game và công dụng của nó

Định nghĩa
Cấu tạo
Phan loại

Tính chất và đặc điểm:

Map sử dụng cho game rất phong phú và đa dạng.
2.

DIFFUSE MAP

Diffuse map chứa thông tin về màu sắc. Nhờ map này để hiển thị đúng màu của đối tượng tại vị trí mong muốn.

SPECULAR MAP

Nó quyết định độ sáng (độ bóng) ở các vị trí nhất định. Các engine game như UE4, Unity đều hỗ trợ cho map này.

DISLACEMENT MAP

Nó chứa thông tin về chiều cao của bề mặt. Nó tạo ra độ sâu cho đối tượng bằng việc thêm lưới (geometry) khi render bằng các phần mềm như Anorld, V-ray, Mental-ray…
Map này còn được dùng trong các phần mềm sculpt như Zbrush, 3Dcoat, Blender,…

AMBIENT OCCLUSION MAP

AO là phương pháp xác dụng vùng sáng tối trên bề mặt vật thể.
Phương pháp sử dụng AO rất đa dạng, ví dụ:
-Photoshop đặt lớp AO lên trên lớp màu Diffuse và đặt AO ở mode “Multiply” để tạo độ sáng tối. Với kỹ thuật này, hình ảnh sẽ gần giống như hình ảnh được render trong phần mềm 3D.
-Trong phương pháp vẽ 3D handpaint, sử dụng AO tự động trước khi vẽ để giúp tạo vùng sáng tối trên vật thể, sau đó mới bắt đầu thêm lớp màu.

NORMAL MAP

Normal và Diffuse là 2 cựu binh trong việc tạo texture cho đối tượng 3D trước đây. Hiện nay với xu thế PBR thì nó đã mất đi ngôi vương.
Kênh đỏ, xanh lá và xanh dương của một tấm hình được sử dụng nhằm kiểu soát hướng của từng pixel bề mặt. Về toán học, nó là vec tơ pháp tuyến với bề mặt vật thể.
Nhờ đặc điểm đó, normal map mô phỏng hướng của bề mặt, độ cao và tạo hiệu ứng trung thực cho hình ảnh 3D.

Add Comment